ความรู้เกี่ยวกับเส้นไหม

ความรู้เรื่องการสาวไหมให้ได้เส้นไหมไทยคุณภาพดี

1

การสาวไหม เป็นการดึงเอาเส้นใยออกจากรังไหมที่ต้มแล้วรวมกันหลายๆ รัง ให้รวมตัวเกาะกันเป็นเส้นไหมตามขนาดและลักษณะที่ต้องการ โดยมีทั้งการสาวไหมโดยใช้แรงคน อุปกรณ์สาวแบบพื้นบ้าน อุปกรณ์สาวแบบปรับปรุง และสาวด้วยเครื่องจักร

การต้มรังไหม มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้กาวซิริซิน ละลายและอ่อนตัว เพื่อให้การดึงเส้นไหม จากเปลือก ทำให้สาวเส้นไหมออกได้ง่าย น้ำสำหรับต้มรังไหมต้องเป็นน้ำจืด ใส สะอาด มีค่าความเป็น กรด-เบส อยู่ในระดับที่เป็นกลาง และต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำเมื่อน้ำเปลี่ยนเป็นสีคล้ำหรือสกปรก เพื่อควบคุมคุณภาพด้านสีของเส้นไหม

เส้นไหมคุณภาพดี หมายถึง เส้นไหมที่มีความเรียบ การรวมตัวของเส้นใยดี และ มีความสม่ำเสมอของขนาดและสี รวมทั้งมีความสะอาดไม่มีสิ่งเจือปนบนเส้นไหม การผลิตเส้นไหมคุณภาพดีตามมาตรฐาน ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก ๓ ส่วน คือ

รังไหมคุณภาพ การที่จะให้ได้รังไหมคุณภาพ ผู้เลี้ยงจะต้องมีการปฏิบัติการเลี้ยงไหมที่ดีและเหมาะสม คุณลักษณะของรังไหมมีรูปร่างตรงตามพันธุ์

เทคนิคการสาวเส้นไหม ประกอบคุณภาพของน้ำที่ใช้ในการสาว การควบคุมอุณหภูมิของน้ำที่ต้มสาว คุณภาพรังไหมที่ใช้สาว การควบคุมจำนวนรังไหมขณะสาวเพื่อให้ได้ขนาดเส้นไหมที่สม่ำเสมอ และได้ขนาดตามที่ต้องการ

การทำไจไหม เส้นไหมที่สาวออกจากรังไหมจะด้วยการสาวลงกระบุง หรือการสาวเข้าอักก็ตาม จะต้องมาทำเป็นไจไหมตามมาตรฐานเส้นไหม

โดยพื้นฐานในเบื้องต้น หากเราได้ปฏิบัติใน ๓ ข้อหลักแล้ว ก็จะทำให้เราได้เส้นไหมที่มีมาตรฐานคุณภาพ เมือการนำไปสู่การทอผ้าไหมที่มีคุณภาพได้

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น